Kinh Nghiệm Sinh Viên Mới Ra Trường Cần Biết

Xã hội ngày càng hiện đại, kéo theo đó một số hệ lụy không hề nhỏ. Hiện tượng các bạn sinh viên ra trường không có việc làm hay phải làm trái ngành nghề mà mình theo học suốt 4-5 năm trời không còn là điều xa lạ nữa. Vậy nguyên nhân của hệ lụy này là do đâu? Có quá nhiều khó khăn để các bạn lựa chọn một công việc phù hợp với bản thân? Sau đây, Trung Tâm Gia Sư Huế xin gửi gắm đến các bạn một vài lời khuyên nho nhỏ để bước đầu chinh phục công việc một cách đầy tự tin nhất.
Trung Tâm Gia Sư Huế
trung tâm gia sư huế

1. Khởi động bản thân sớm nhất có thể:

Qúa trình tuyển dụng có thể diễn ra suốt một thời gian dài. Nếu bạn trì hoãn việc tìm kiếm một công việc quá lâu sau khi tốt nghiệp, bạn đã hoàn toàn sai lầm rồi đấy. Tìm kiếm một công việc không dễ dàng đâu, nó sẽ tốn của bạn kha khá thời gian. Đừng chậm trễ hay trì hoãn bất cứ việc gì, đặc biệt là với người chưa có kinh nghiệm làm việc như bạn. Để có một công việc như ý, sự năng động và nhanh nhẹn của nhân viên luôn là một trong những yếu tố ưu tiên hàng đầu của các nhà tuyển dụng đấy.

2. Không nên vội vã ứng tuyển vào mọi vị trí tìm được:

Bạn có thật sự yêu thích công việc này? Hay bạn bị cuốn hút bởi tiền lương hay hình thức bên ngoài của nơi mà bạn dang định ứng tuyển? Trước khi ứng tuyển vào bất kì công ty nào, bạn nên tự đặt cho bản thân mình một vài tiêu chuẩn: “Tôi thật sự muốn gì?” hay “Tôi muốn anh trả cho tôi bao nhiêu tiền, đáng với công sức mà tôi bỏ ra”. Đó không phải là một sự đua đòi xa xỉ, đó là nhu cầu của bản thân bạn. Bạn nên nhớ rằng, một khi bạn tự tin với năng lực của chính mình, bạn xứng đáng nhận được thứ đáng với công sức mà bạn đã bỏ ra. Đó là tiêu chuẩn và cũng chính là thách thức cho bản thân bạn. Chỉ khi nhận được công việc bạn yêu thích, tiền lương bạn cảm thấy đáng với công sức bạn bỏ ra, hay thời gian làm việc phù hợp với cuộc sống cá nhâ của bạn, bạn mới cảm thấy vui được. Mà một khi tâm trạng tốt, công việc mà người đó đảm nhận mới tốt và suôn sẻ được.

3. Mở rộng cơ hội nghề nghiệp:

Bạn luôn tự áp đặt chính bản thân bạn: “Tôi học ngành này ra, nên tôi chỉ có thể làm những công việc liên quan đến ngành này thôi” Đó là suy nghĩ non nớt của bạn khi còn là sinh viên. Nhưng khi ra trường, không phải ai cũng làm đúng ngành nghề của mình. Vì tùy theo mức độ cạnh tranh nhân lực của mỗi công việc khác nhau, mà không phải bạn sinh viên mới ra trường nào cũng được làm đúng ngành mà mình theo học. Thay vi đó, nếu bạn yêu thích một công việc nào khác, hãy cứ tham gia ứng tuyển, nếu bạn chưa có kinh nghiệm, hay tham gia một lớp học nghiệp vụ hay học hỏi kinh nghiệm từ bạn bè, mọi người xung quanh, hoặc nếu bạn đã trúng tuyển vào công ty, bạn có thể học hỏi từ đồng nghiệp. Hãy luôn mở rộng cơ hội nghề nghiệp cho bản thân, hãy không ngừng tự tin và thách thức chính mình, dù thất bại hay thành công, nó cũng sẽ đem lại những kinh nghiệm bổ ích cho công việc của bạn sau này đấy.

4. Tận dụng các mối quan hệ:

Bạn nghĩ đây là một cách thức không mấy đúng đắn? Sai lầm hoàn toàn nhé. Từ bạn bè, gia đình, họ hàng, họ có thể cung cấp cho bạn nhiều thông tin về các vị trí tuyển dụng ở công ti nơi họ đang làm việc. Và cũng dễ dàng hơn cho bạn khi muốn ứng tuyển vào công ti có người mà bạn quen biết. Hay nếu may mắn hơn, bạn được gia đình sắp xếp một công việc ổn định sau khi ra trường. Đó là một cơ hội tốt, đừng nên bỏ lỡ hay cảm thấy chán chường bởi nhiều luồng ý kiến từ mọi người xung quanh. Thay vì đó, hãy cố gắng nỗ lực hết sức và chứng minh năng lực của bản thân mình. Khi được bạn bè hay người thân giúp đỡ, hãy biết trân trọng nó và luôn hoàn thành tốt công viecj của mình bạn nhé!

5. Đừng nghe theo mọi lời khuyên

Tại sao bạn chọn công việc này? Câu trả lời: “Cha mẹ tôi bắt tôi phải làm nó”
Đừng bao giờ có một câu trả lời kiểu như thế. Bạn có phải là một người sống vì đam mê không? Bạn chỉ thật sự thành công nếu bạn yêu thích công việc mà bạn làm. Thay vì nghe theo làm theo nguyện vọng của cha mẹ, bạn bè. Bạn có thể nhận lời khuyên từ các chuyên gia tư vấn hay giáo viên của bạn. Những lời khuyên này sẽ khách quan hơn so với những lời khuyên từ những người xung quanh bạn. Hãy giữ một cái đầu lạnh, và chọn lọc những lời khuyên về công việc tốt nhất cho bản thân mình, bạn nhé!

9 Kỹ Năng Cơ Bản Để Thành Đạt
Những Kỹ Năng Sống Quan Trọng Cho Trẻ
Tự Học Tiếng Nhật Hiệu Quả
Bí Quyết Ôn Thi Vào Quốc Học Huế Môn Toán

6. Đừng từ chối cơ hội thực tập:

Kể cả khi bạn không là sinh viên, thực tập cũng sẽ là một điều lí tưởng và vô cùng có lợi cho công việc của bạn sau này. Thực tập càng nhiều, kinh nghiệm của bạn cũng ngày càng tích lũy hơn. Hãy nhớ, đừng bao giờ từ chối cơ hội thực tập, nó sẽ đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm quý báu, một khi kinh nghiệm của bạn đã được tích lũy dồi dào, một công việc tốt sẽ chẳng còn là một ước mơ xa vời của bạn nữa. Đó là còn chưa nói, nếu bạn hoàn thành tốt quá trình thực tập, có thể được  xem xét nhận vào công ty đó làm nữa chứ? Còn gì tốt hơn nữa hả bạn?

7. Tập phỏng vấn:

Bạn hãy đứng trước gương , tự đặt câu hỏi cho chính mình và trả lời. Bên cạnh đó, bạn cũng phải tập cách giao tiếp, ứng xử cho thật tư tin, để khi gặp nhà tuyển dụng, bạn sẽ không còn bất kì sự bỡ ngỡ nào nữa. Ngoài ra, bạn có thể chuẩn bị sẵn những câu hỏi phóng vấn cơ bản, và nhờ bạn bè hay người thân giả vờ làm nhà tuyển dụng và đắt những câu hỏi cho bạn. Một cách hay ho khác là, trong lúc đang thực hành phỏng vấn, bạn có thể lắp đặt một chiếc máy thu hình để quay lại cuộc phòng vấn, để quan sát lời nói cũng như biểu cảm trên gương mặt bạn có thật sự tự nhiên không, rồi luyện tập, điều chỉnh lại sao cho phù hợp nhất. Một cách thức hơi tốn thời gian nhưng vô cùng hiệu quả đấy nhé!

8. Sự tự tin, bản lĩnh dám nói dám làm:

Bất cứ công việc nào, bất cứ ngành nghề nào cũng đòi hỏi một sự tự tin thiết yếu. Khi bạn đã tự tin, bạn sẽ không e dè hay sợ hãi bất cứ điều gì. Bạn tự tin, và bạn sẽ dám làm, dám thực hiện mọi thứ bạn muốn. Thành công ở một con người không phải nằm ở bộ óc mà người đó sở hữu, mà nó nằm ở bản lĩnh và sự tự tin mà người đó đang có. Bạn chỉ thực sự thành công, khi bạn dám thách thức bản thân, tự tin với sự lựa chọn của chính mình, dám nói dám làm và không e dè bất cứ điều gì. Và đó cũng chính là hai nhân tố quan trọng mà những nhà tuyển dụng luôn cần tìm.

GIA SƯ HUẾ

Bài đăng phổ biến

Truy Cập Website

2014 © Design By Phan Tân Thành
Planer theme by Gia Sư Huế