Kinh Nghiệm Dạy Con Vào Lớp 1 Mẹ Thần Đồng Đỗ Nhật Nam

Gia Sư Huế sẽ tiếp tục chia sẻ với bạn kinh nghiệm nuôi dạy con của chị Phan Hồ Điệp nhé. Trong lần trước, Trung Tâm Gia Sư Tại Huế đã chia sẻ với bạn kinh nghiệm của chị lúc chơi với Nam khi 3 tuổi. Hôm nay, Gia Sư Tại Huế sẽ sung bạn tìm hiểu xem chị đã chuẩn bị cho con mình những gì trước khi bắt đầu đi học nhé!

1. Dạy con quan sát:

Để giúp con phát triển tư duy trí óc, chị đã bắt đầu dạy Nam phải biết quan sát từ nhỏ. Đến 5 tuổi, chị đề ra những nhiệm vụ cần Nam phải quan sát mới thực hiện được. Như lúc đi công viên, chị có thể hỏi tên một loài hoa, hay cách cây duy trì sự sống; lúc đọc sách, chị có thể yêu cầu Nam tìm điểm khác biệt, mô tả… Quan sát giúp cho con việc khảm phá thế giới.

2. Dạy con biết tập trung:

Chuyển từ việc dành đa số thời gian để chơi sang việc phải dành thời gian đa số để học, ắt hẳn đứa trẻ nào cũng sẽ gặp phải sự khó tập trung vào việc học. Chị đã giúp Nam luyện tập sự tập trung bằng việc chơi trò chơi. Thường được chơi nhất là trò “nhốt sóc”. Chân Nam được lồng bao và cột lại, sau đó chị giao cho Nam một nhiệm vụ để thực hiện. Nam phải hoàn thành trong thời gian quy định, mà không được ngọ nguậy, không xin đi lại thì Nam giành chiến thắng. Thời gian của trò chơi dần dần được kéo dài hơn. Và về sau, chị không còn quy định thời gian mà để Nam tự mình hoàn thành và xem kết quả qua các lần. Nam rất hứng thú khi kết quả dài hơn mỗi ngày.

3. Dạy con ngồi học đúng tư thế:

Chị cho rằng đây là một điều quan trọng để giúp trẻ học hiệu quả và giữ mắt tốt. Nam đọc sách, sử dụng máy tình nhiều nhưng thị lực luôn đạt 10/10, một trong các bí quyết là ngồi học đúng tư thế. Chị treo một tấm bảng về tư thế ngồi đúng, cầm bút đúng trước bàn học và Nam sẽ phải làm theo khi Nam ngồi vào bàn. Gia Sư Huế mong bạn cũng có thể in ra một bản như thế và treo trước bàn học của con bạn, nhắc con bạn giữ đúng tư thế mọi lúc con ngồi vào bàn.

Gia Sư Huế
Gia Sư Huế

4. Dạy con kĩ năng giao tiếp:

Khi tiếp xúc với một môi trường mới, để trẻ hòa nhập nhanh thì trẻ phải giao tiếp tốt. Nam được dạy cách xin lỗi, cảm ơn, giới thiệu, bày tỏ ý kiến… thực hiện thường xuyên hằng ngày để ghi nhớ và tạo thành thói quen.

5. Dạy con làm việc nhóm:

Trung Tâm Gia Sư Tại Huế nhận thấy rằng một trong những kĩ năng quan trọng nhưng luôn thiếu của đa số người Việt là làm việc nhóm. Nhưng Nam đã được mẹ hướng dẫn kĩ năng đó ngay cả trong những trò chơi hằng ngày. Chị hướng dẫn Nam chơi cùng các bạn gấu, thỏ… Nam giao nhiệm vụ cho các bạn hoặc ngược lại. Nam sẽ biết cách đưa ra nhiệm vụ, thực hiện và báo cáo kết quả. Khi Nam chơi cùng các bạn, chị cũng lặng lẽ quan sát để tìm ra điểm tốt và chưa tốt để giúp Nam góp ý và khắc phục.

6. Dạy con “chơi” với các con chữ:

Chỉ là dạy trẻ cách nhận biết các kiểu chữ thường, in, hoa không phải dạy trẻ tập đọc hay đánh vần. Chị dạy con cách cầm quyển sách, học thuộc những đoạn thơ ngắn, cách viết một số nét cơ bản… chị để Nam nặn các chữ cái và xếp chúng lại theo thứ tự như tên của chị…

7. Dạy con cách cảm nhận:

Mọi người thường hỏi cảm nhận của trẻ sau khi trẻ quan sát một vật gì đó nhưng chị tách biệt hai việc này. Chị dạy Nam học thuộc thơ ngắn rồi giải thích cho Nam hiểu ý nghĩa cuả các câu. Đôi khi việc nhận ra sự khác biệt về màu sắc của một bông hoa ở công viên cũng có thể là đề tài cho một bài học về cảm nhận. Gia Sư Tại Huế nhắc bạn không nên định hướng cảm nhận cho con, chỉ khi trẻ bí mới giúp trẻ nói lên cảm nhận của mình bằng những câ hỏi hay từ gợi ý.

8. Chuẩn bị tâm lý:

Chuẩn bị tâm lý là cần thiết vì trẻ cần nhiều hơn sự mạnh dạn để làm quen với môi trường mới. Chị đã giúp Nam chỉ bằng những việc đơn giản:
- Nói chuyện về trường học: tận dụng những khoảng thời gian thoải mái như khi đi dạo, trước khi đi ngủ, trò chuyện cũng con về môi trường cả trường học, về những quy định, niềm vui khi có bạn mới,… cùng Nam chuẩn bị sách vở, bọc sách dễ thương hay trang trí lạc góc học tập cũng giúp con tăng niềm háo hức được đến trường.
- Chơi các trò chơi về lớp học: Mẹ có thể đóng vai cô giáo, con là học sinh. Tưởng tượng và chơi vui vẻ, giúp trẻ làm quen trước cùng với người thân quen sẽ dễ dàng hơn. Việc được thực hành trước cách giơ tay, cách đứng lên phát biểu, trình bày câu trả lời… giúp trẻ tự ti hơn khi lặp lại nó trên lớp.

Gia Sư Huế đã giới thiệu với bạn về cách thần đồng Đỗ Nhật Nam được chuẩn bị trước khi cậu vào lớp một. Con của bạn sắp vào lớp một chưa? Hi vọng những điều bổ ích Trung Tâm Gia Sư Tại Huế đã chia sẻ sẽ giúp ích bạn được trong lúc bạn còn tìm cách giúp con bạn chuẩn bị hành trang đến trường. 

Bài đăng phổ biến

Truy Cập Website

2014 © Design By Phan Tân Thành
Planer theme by Gia Sư Huế