10 Bí Quyết Giúp Bạn Cải Thiện Kỹ Năng Giao Tiếp

Trung Tâm Gia Sư Huế - Kĩ năng giao tiếp luôn được đánh giá cao trong cuộc sống. Nếu bạn là một người biết cách giao tiếp đúng mực, bạn sẽ dễ dàng kết bạn hay thăng tiến hơn trong công việc. Vì vậy, việc tìm cho bản thân những phương pháp để giúp hoàn thiện kỹ năng giao tiếp luôn được tất cả mọi người quan tâm. Dưới đây, Gia Sư Huế xin gửi đến bạn một vài kinh nghiệm có thể giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn.

Trung Tâm Gia Sư Huế
Tự tin khi giao tiếp

1. Tắc kè đổi màu:

Nghe thì có vẻ kì lạ, nhưng đây là quy tắc mấu chốt mà bạn luôn cần phải biết. Khi giao tiếp với một em bé, bạn sẽ phải giao tiếp hoàn toàn khác so với khi nói chuyện với một người lớn. Bạn có công nhận điều đó không? Phương pháp này chính xác là muốn nhắc nhở bạn, đối với mỗi người, bạn cần có một cách giao tiếp khác nhau, tương tự như việc tắc kẻ đổi màu vậy, tùy ngoại cảnh mà nó sẽ đổi màu để chống lại kẻ thù hoặc săn mồi. Thật đơn giản, phải không?

2. Đặt ra câu hỏi và nhắc lại ý người nói:

Nhiều khi, trong giao tiếp, bạn sẽ lơ đãng và không nghe được người đối diện đang nói gì. Nên, tốt nhất, bạn nên hỏi lại họ, để tránh nói những chủ để không liên quan, hay làm người đó cảm thấy bạn vô duyên. Bên cạnh đó, thay vì hỏi những chuyện “trên trời dưới đất”, những chuyện xa xôi và không hề trọng tâm, bạn nên hỏi những câu hỏi đơn giản và luôn thể hiện sự quan tâm của bạn đối với lời nói của đối phương. Hãy chắc rằng, bạn tôn trọng họ, và họ cũng sẽ thích thú và muốn giao tiếp với bạn nhiều hơn!

3. Xây dựng trước một kịch bản:

Trước khi bắt đầu một cuộc giao tiếp, bạn nên tìm hiểu về tính cách của đối phương và có một kịch bản những gì cần nói cho riêng mình. Khi bạn đã xây dựng trước cho mình một trình tự nói, bạn sẽ khiến cho đối phương cảm thấy không bị nhàm chán, và muốn trò chuyện với bạn nhiều hơn. Khi bạn chuẩn bị trước một kịch bản, bạn sẽ biết điều gì cần hỏi, điều gì cần nói, khiến cho lời nói của bạn trở nên chỉn chu hơn đối với người kia, và sẽ khiến họ có cảm tình thay vì nghĩ bạn là một người lố bịch, dở hơi!

4. Loại bỏ những từ đệm:

Từ đệm ở đây là những từ dư thừa. Khi bạn nói quá nhiều từ dư thừa, bạn sẽ khiến cho đối phương cảm thấy như bạn không có hứng thú khi nói chuyện với họ. Họ cảm giác như bạn sẽ kết thúc câu chuyện ngay lúc này. Hay “Bạn là một người quá nhàm chán. Tôi chẳng biết nói gì với bạn ngay lúc này…”

Hãy khiến cho cuộc nói chuyện trở nên thú vị hơn, thay vì kết thúc bằng một câu trả lời cụt ngủn như: “Ừm”, “Sao cũng được”, “Tùy thôi”,…Nó sẽ khiến cho bạn trở nên vô cùng nhàm chán và không nhận được cảm tình từ người đối diện.

6 Phương Pháp Đơn Giản Cho Việc Học Tiếng Anh
Phương Pháp Đơn Giản Học Tiếng Trung Hiệu Quả

5. Học cách kể chuyện:

Người đối diện sẽ cảm thấy thú vị và tò mò khi được nghe bạn kể chuyện. Họ thích nghe những câu chuyện xung quanh, đặc biệt là thích nghe những câu chuyện hài hước. Để kể được một câu chuyện, bạn không chỉ là một người chứng kiến hoặc người đã từng xem qua những câu chuyện đó ở đâu đó, bạn còn phải có cách kể chuyện lôi cuốn và có duyên nữa. Một câu chuyện hài sẽ trở nên vô cùng nhàm chán khi bạn thấy chẳng ai cười, và thậm chị có người còn cố cười gượng nữa. Tốt nhất, khi bạn muốn “bà tám” về một câu chuyện nào đó, bạn phải nói chuyện có duyên, và đưa óc hài hước của mình vào trong đó, thay vì kể tường tận, và dùng những từ ngữ quá nghiêm túc. Bạn có tin rằng, những người có cách kể chuyện khôi hài luôn luôn có nhiều người bạn xung quanh không? Bởi vi, điều đó một phần cũng chứng tỏ: “Anh này là một con người có duyên và nói chuyện thú vị vô cùng!”

Tự Học Tiếng Nhật Hiệu Quả
Bí Quyết Ôn Thi Vào Quốc Học Huế Môn Toán

6. Thể hiện sự đồng cảm:

Khi bạn đang giao tiếp với một ai đó, khi người đó buồn, hay có tâm sự, tốt nhất bạn nen nói những lời an ủi và tỏ ra đồng cảm với họ, cho dù người đó bạn rất ghét đi chăng nữa. Một khi đã nói chuyện với người ta, mình cũng cần thể hiện phép lịch sự tối thiểu. Đừng nghĩ bạn nói thẳng là tốt, vì lời nói thẳng nhiều khi cũng làm tổn thương rất nhiều người, thậm chị có nhiều người còn trở mặt và ghét cay ghét đắng lại bạn. Nên tốt nhất, một khi đã chọn cách lắng nghe tâm sự của người ta, thì bạn phải học cách biết chia sẻ, biết thể hiện sự đồng cảm của mình. Như vậy, bạn mới là người có cách giao tiếp hiệu quả!

7. Lắng nghe:

Việc lắng nghe là một điều vô cùng quan trọng giúp bạn có thể giao tiếp hiệu quả. Thay vì để cái tôi cá nhân lấn át, cãi lại lời người khác khi người đó chưa dứt lời, bạn tốt nhất nên im lặng và lắng nghe. Nếu có bất kì góp ý nào, hãy đợi người đó nguôi giận hoặc bình tĩnh lại rồi hãy góp ý, nói đúng hơn là chờ thời cơ để nói. Chứ nếu bạn “nhảy vào miệng”  người ta mà ngồi, thì người đối diện bạn sẽ cảm thấy vô cùng khó chịu và không được tôn trọng, nhiều người nếu tức lên còn có thêm đánh bạn nữa ấy chứ! Nên điều tốt nhất là, bạn hãy bình tĩnh lắng nghe, nếu không nghe vào thì cũng tỏ ra như đang lắng nghe! Đó cũng là học cách tôn trọng ngươi khác đấy bạn à!

8. Ngắn gọn, rõ ràng:

Trong giao tiếp, chẳng ai lại muốn nghe bạn nói quá dài dòng cả. Thử nghĩ, khi bạn đọc một cuốn sách dài, bạn đương nhiên là sẽ dễ nản hơn là khi bạn đọc một cuốn sách ngắn rồi. Cũng giống như việc giao tiếp, nếu bạn nói quá nhiều, nói đúng hơn là giành hết lời của người ta, họ sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, và thậm chí là chẳng muốn nói chuyện với bạn nữa. Không chỉ nói chuyện ngắn gọn, mà nội dung lời nói của bạn cũng phải rõ ràng nữa! Nếu bạn nói ngắn mà cụt ngũn, mà tục tĩu hay bất lịch sử cũng như không. Nên, hãy nhớ, ngắn gọn thì cũng phải đúng ngữ pháp, nội dung cũng phải rành mạch nữa, bạn nhé!

9. Tránh sao nhãng, mất tập trung:

Như đã nói ở trên, khi bạn giao tiếp với một ai đó. Bạn nên tốt nhất dừng tất cả mọi việc lại và nghe họ nói. Bạn hãy thể hiện rằng bạn đang nghe, dù bạn có không thích đi chăng nữa, hãy cố gắng tỏ ra như đang nghe, gật đầu hay tỏ vẻ đồng ý chẳng hạn. Không chỉ vậy bạn còn phải im lặng lúc người khác đang nói, hay chêm thêm vài từ lúc người dó đang nói. Như vậy là làm sao nhãng cuộc nói chuyện, và khiến cho người khác cảm thấy vô cùng khó chịu.

10. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể:

Ngôn ngữ cơ thể - một quy tắc không bao giờ bỏ qua. Khi giao tiếp, hãy nhìn thẳng vào mắt người đối diện, cái nhìn của bạn sẽ cho người kia biết: “À! Bạn đang rất chú tâm lắng nghe!” Và người đó sẽ cảm thấy hứng thú hơn nhiều, khi nói chuyện với bạn. Không chỉ vậy, khi bạn đang nói chuyện với một người bạn, mà bạn khóc, thì người đó sẽ lập tức hiểu: “Bạn đang có một chút khó khăn, hay gặp sự cố ở một vấn đề nào đó!”. Bên cạnh đó, bạn sẽ tự tin hơn rất nhiều, nhất là trong những buổi thuyết trình, khi bạn vung tay theo từ lời nói, ánh mắt, cử chỉ tự tin và quyết liệt. Chính bởi những yếu tố cơ thể, sẽ làm nên sự thành công của bạn, không chỉ riêng trong giao tiếp, mà còn trong cuộc sống nữa đấy, bạn à !

Gia Sư Tại Huế mong những chia sẻ này sẽ là những kinh nghiệm bổ ích, và giúp đỡ các bạn có được kỹ năng giao tiếp hiệu quả nhất. Trung Tâm Gia Sư Huế chúc các bạn sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Bài đăng phổ biến

Truy Cập Website

2014 © Design By Phan Tân Thành
Planer theme by Gia Sư Huế